วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แบบฝึกหัดบททที่ 5


        1.จงอธิบายความหมายของการจัดการสารสนเทศ

   ตอบ   เป็นผลลัพธ์ของการประมวลผล การจัดดำเนินการ และการเข้าประเภทข้อมูลโดยการรวมความรู้เข้าไปต่อผู้รับสารสนเทศนั้น สารสนเทศมีความหมายหรือแนวคิดที่กว้าง และหลากหลาย ตั้งแต่การใช้คำว่าสารสนเทศในชีวิตประจำวัน จนถึงความหมายเชิงเทคนิค ตามปกติในภาษาพูด แนวคิดของสารสนเทศใกล้เคียงกับความหมายของการสื่อสาร เงื่อนไข การควบคุม ข้อมูล รูปแบบ คำสั่งปฏิบัติการ ความรู้ ความหมาย สื่อความคิด การรับรู้ และการแทนความหมาย

      2.การจัดการสารสนเทศมีความสำคัญต่อบุคคลและต่อองค์การอย่างไร

        ตอบ การพัฒนาโครงสร้างการบริหาร 
การพัฒนาและเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมขององค์กร 
การสื่อสารภายในองค์กร (Internal Communication)
 เช่น  การใช้อีเมล์ (Email)  การสร้างเว็บสื่อสารสำหรับพนักงาน (Employees’ Portals) 
การสร้างเว็บเพื่อให้พนักงานสามารถเข้าถึงและดูแลรักษาข้อมูลส่วนตัว (Employee Self Service) 
การสร้างเว็บเพื่อให้ผู้บริหารสามารถจัดการและบริหารทรัพยากรบุคคลในหน่วยงานได้ (Manager Self Service) 
การจัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลทางโทรศัพท์สำหรับพนักงาน ( Employee Call Center ) 
การใช้การประชุมทางไกลด้วยวิดีโอ (VDO Conference) 
การปรับปรุงกระบวนการทำงาน (Business Process Improvement)

3. พัฒนาการของการจัดการสารสนเทศแบ่งออกเป็นกี่ยุค อะไรบ้าง

       ตอบ  แบ่งเป็น ยุค
    ยุคที่ การประมวลผลข้อมูล (Data Processing Age) มีวัตถุประสงค์เพื่อการคำนวณและการประมวลผลข้อมูลของรายการประจำ (Transaction Processing) เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร
    ยุคที่ ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ (management Information System : MIS) มีการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการตัดสินใจ ควบคุม ดำเนินการ ติดตามผลและวิเคราะห์ผลงานของผู้บริหารระดับต่าง ๆ
    ยุคที่ การจัดการทรัพยากรสารสนเทศ (Information Resource Management) ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อเรียกใช้สารสนเทศที่จะช่วยในการตัดสินใจนำหน่วยงานไปสู่ความสำเร็จ 
    ยุคที่ ยุคปัจจุบันหรือยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT) ใช้ระบบคอมพิวเตอร์และระบบการสื่อสารโทรคมนาคมเป็นเครื่องมือช่วยในการจัดทำระบบสารสนเทศ และเน้นความคิดของการให้บริการสารสนเทศแก่ผู้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นวัตถุประสงค์สำคัญ

       4.จงยกตัวอย่างการจัดการสารสนเทศที่นิสิตใช้ในชีวิตประจำวันมาอย่างน้อย อย่าง

      ตอบ    การจัดการสารสนเทศโดยใช้คอมพิวเตอร์
        1.  การรวบรวมข้อมูล  การเก็บรวบรวมข้อมูลซึ่งมีจำนวนมาก  จะต้องมีการดำเนินการที่รอบคอบและเป็นระบบ  ข้อมูลบางอย่างต้องเก็บให้ทันเวลา  เช่น  การลงทะเบียนเรียน  การมาเรียน  การยืมคืนหนังสือห้องสมุด  จึงต้องมีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาช่วยในการจัดเก็บ
        2.  การตรวจสอบข้อมูล  เมื่อมีการเก็บรวบรวมข้อมูลแล้วจำเป็นต้องมีการตรวจสอบข้อมูล  เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง  ข้อมูลที่เก็บเข้าในระบบจะต้องมีความเชื่อถือได้  นำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3.  การประมวลผลข้อมูลให้กลายเป็นสารสนเทศ  การจัดข้อมูลเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะของข้อมูล  ข้อมูลที่จัดเก็บจะต้องมีการแบ่งกลุ่ม  เพื่อเตรียมไว้สำหรับการใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น